"บันทึกสถิติการเดินทางด้วยเรือคยัคที่ไกลที่สุดในเมืองไทย กับทีม Saraburi Canoe Club 6 เดือนกับการรอนแรมเิดินทางในแม่น้ำในเมืองไทย 5,000 กม. พร้อมอาสาสมัครนักคยัคจากทั่วประเทศ ร่วมติดตามและเป็นส่วนหนึ่งของสุดยอดการผจญภัยในเมืองไทย"

วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2553

แรงบันดาลใจในการเดินทาง


ถ้าถามผมว่าทำไมถึงตัดสินใจที่จะเดินทางสำรวจแม่น้ำทั่วประเทศ ผมพยายามนั่งคิดหาเหตุผลและคำตอบสำหรับคำถามนี้แต่่ เชื่อหรือไม่ครับว่าไม่ว่าจะหาเหตุผลเท่าไหร่ผมก็หาเหตุผลที่ดีไม่ได้ซักที ถ้าต้องการคำตอบจริง ๆ ก็คงตอบสั้น ๆ ว่า"ไม่มีเหตุผลครับ เพราะทุกอย่างมันจากจากแรงบันดาลใจจากลึก ๆ ข้างในไม่มีอะไรมากกว่านั้น"
ที่จริงการสำรวจแม่น้ำผมคิดเอาไว้นานมากแล้วตั้งแต่เิริ่มทำ เวป www.hyperventure.com ว่าซักวันหนึ่งผมคงมีโอกาสได้ออกผจญภัยเดินทางด้วยเรือคยัคไปดูวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนริมน้ำ เพราะเคยเห็นหนังสือเล่มหนึ่งที่เขียนไว้นานมาก เป็นของฝรั่งคนหนึ่งที่เดินทางจากต้นน้ำปิงมาออกอ่าวไทยเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ได้แต่ถามตัวเองว่าจะมีหรือไม่ ที่จะมีคนไทยมีแรงบันดาลใจในการเดินทางอย่างนี้ ผมพอที่จะทำได้หรือไม่
จนกระทั่งเมื่อสองปีที่แล้วประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน ปี2007 ตอนที่อยู่ที่เอเวอร์เรสต์เบสแค้มป์ ช่วงพักก่อน Summit day ผมเจอฝรั่งคนหนึ่งพูดไทยชัดมาก คุ้นหน้าแต่นึกไม่ออกว่าเคยเห็นที่ไหน เขาแนะนำว่าเขาชื่อ Steve Van Beek แทบไม่น่าเชื่อ ผมได้เจอคนเขียนหนังสือ "Thailand Reflected in a River" ซึ่งเป็นหนังสือที่ผมเคยเห็น ผมได้พูดคุยกับเขาหลายเรื่องเกี่ยวกับการเดินทางทั้งของเขาและของผมมากมาย เราได้่ถ่ายภาพร่วมกันรวม วันนั้นพวกเรารู้ว่าเป็นช่วงวันเกิดของลูกชายของเขา พวกเราจึงถ่ายภาพพร้อมชูป้ายชื่อของลูกชายเขา เป็นการอวยพรวันเกิดให้ลูกชายของเขา คุณ Steve บอกว่าเขาจะส่งภาพถ่ายนี้กลับไปให้ลูกชาย เขาน่าจะดีใจมากที่ทีมปีนเอเวอร์เรสต์ของประเทศไทยอวยพรวันเกิดให้เขา
หลังจากพูดคุยกับคุณ steve ในวันนั้น ผมก็เริ่มนึกถึงการเดินทางสำรวจแม่น้ำในเมืองไทยที่ผมเคยฝันไว้ คุณ Steve บอกว่าเขาอยากกลับไปดูเส้นทางที่เขาเคยล่องมาอีกครั้ง ซึ่งน่าจะดีถ้ามีคุณ Steve ร่วมทางไปพายเรือด้วยกัน เขาไม่รู้ว่าแม่น้ำตลอด 30 ปีที่ผ่านมาและวิึถีีชีวิต ธรรมชาติจะเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน
หลังจากกลับมาจากปีนเขา แต่ด้วยภารกิจหลาย ๆ อย่างทำให้ผมแทบจะไม่มีโอกาสได้ทำตามสิ่งที่ผมฝันไว้ ผมได้แต่ทำงาน ทำงานและทำงาน สองปีถัดมาหลังจากที่ทุก ๆ อย่างเริ่มเข้าที่และผมเริ่มมีเวลาว่าง ผมตัดสินใจว่าถ้าวันนี้เราไม่ได้เริ่มทำ อาจจะไม่มีโอกาสได้ทำอีกเลย ดังนั้นพวกเราเริ่มวางแผนงานต่าง ๆ เกี่ยวกับเส้นทางต่าง ๆ
แผนเดิมที่วางไว้ตั้งแต่แรกเราต้องการสำรวจแม่น้ำทั่วประเทศ แต่ดูเหมือนงานจะใหญ่กว่าที่คิด ผมก็เลยเลือกเอาแม่น้ำที่สำคัญที่ถือว่าเป็นเส้นเลือดของประเทศไทย คือลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลำน้ำสาขาขึ้นมาเป็นอันดับแรก
หลังจากเสร็จโครงการแรกแล้วเราค่อยขยายไปสำรวจในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป ถ้าเรามีผู้สนับสนุนในการเดินทางที่มากพอ เส้นทางในโครงการแรกกำหนดไว้มีความยาวประมาณ 4,000 กิโลเมตร ซึ่งคงใช้เวลาประมาณ 4-6 เดือนในแม่น้ำกว่าเราจะจบเส้นทางตามที่วางแผนไว้
ผมนำโครงการนี้ไปคุยกับ คุณปกป้อง เขียวหวาน ซึ่งเป็นผู้บริหารบริษัท Joy Sport ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนเรื่องเรือและอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเดินทาง นับว่าอุปสรรคอันแรกของเราก็ผ่านไปได้ด้วยดี เราหวังว่าจะมีคนสนใจเดินทางร่วมไปกับพวกเรา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนพวกเราจะพยายามถ่ายทอดความสวยงามของธรรมชาติ วิถีชีวิตของผู้คน น้ำใจมากมายที่พวกเราได้รับ ส่งไปให้ทุก ๆ คนได้รับรู้ ว่านี่คือประเทศไทย นี่คืออาณาจักรไทย นี่คือแม่น้ำที่เป็นเส้นเลือดหล่อเลี้ยงชีวิตของพวกเราทุกคน เหมือนที่คุณ Steve ได้รับความประทับใจเมื่อ 30 ปีที่แล้ว
พวกเราหวังว่าสิ่งที่เรากำลังทำ จะเป็นสื่อกลางที่จะบอกคนไทยทุก ๆ คน ได้รู้จักแม่น้ำของเขาดียิ่งขึ้น และช่วยกันรักษาแม่น้ำของเราให้คงอยู่ให้ลูกหลานของเราตราบนานเท่านาน
ยังมีงานอีกหลายอย่างที่พวกเราจะต้องทำ ต้องเตรียมตัว เตรียมทีม เตรียมแผนงานต่าง ๆ การบันทึกภาพรวมไปถึงการหาผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทาง นับว่าเป็นงานที่หนักเอาการ แต่ผมเชื่อมั่นว่าเราจะต้องข้ามอุปสรรคและข้อจำกัดต่าง ๆ เหล่านี้ไปได้แน่นอน

sponsor by

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น